chào các bạn KHXHNV

Là nơi trao đổi, giữ liên lạc của sinh viên các khóa thuộc Khoa Báo chí, Đại học Xã hội Nhân văn

chào các bạn KHXHNV

Gửi bàigửi bởi xuyenviet vào ngày 01 Tháng 10 2005 14:43

tôi là một thành viên mới tinh của diễn đàn này, tôi cũng từng là SV của trường ĐH KH XH và nhân văn HN, nhưng lúc ấy, cách đây ...30 năm, trường đang mang tên là ĐH tổng hợp, tên tôi có trong danh sách khóa 20 của trường, nhưng tôi chuyển vào Nam và vào trừơng Văn Khoa.

Vì vậy, khi nào kỷ niệm 15 năm thành lập trường nhớ gọi tôi ra dự cho vui nhé? Hồi kỷ niệm 10 năm tình cờ tôi đang ở Hà Nội và anh Dương Xuân Sơncùng chị Minh Thái đã mời tôi đến dự với trường, vui lắm.

Nhưng tôi muổn trao đổi với các bạn SV BC ĐH KH XH NV một ý thế này: Nghe nói lò phân viện tuyên truyền đào tạo báo chí kỹ hơn lò XH NV phải không?

cảm ơn các bạn nhé!
Hình đại diện của thành viên
xuyenviet
Thành viên mới
 
Bài viết: 5
Ngày tham gia: 27 Tháng 9 2005 23:00



Gửi bàigửi bởi minhlq vào ngày 02 Tháng 10 2005 14:54

Câu hỏi này của anh khó quá: người học bên này thì không học bên kia, mà đánh giá của sinh viên đang học hoặc mới tốt nghiệp thì e rằng cũng không chính xác cho lắm.

Thực ra tôi thấy nhiều người cũng nói như thế, nhưng xét từ góc độ một người làm báo lâu năm hơn một chút và hiện đang quản lý một số phóng viên/biên tập viên thuộc cả hai trường, tôi không thấy bên nào hơn bên nào nhiều lắm. Có lẽ là do vấn đề con người thôi.
Từ nhãn thị chúng sinh...
Hình đại diện của thành viên
minhlq
Site Admin
 
Bài viết: 1421
Ngày tham gia: 16 Tháng 11 2004 00:00
Đến từ: Hà Nội



Re: chào các bạn KHXHNV

Gửi bàigửi bởi thaothucsg vào ngày 03 Tháng 10 2005 14:49

xuyenviet đã viết:tôi là một thành viên mới tinh của diễn đàn này, tôi cũng từng là SV của trường ĐH KH XH và nhân văn HN, nhưng lúc ấy, cách đây ...30 năm, trường đang mang tên là ĐH tổng hợp, tên tôi có trong danh sách khóa 20 của trường, nhưng tôi chuyển vào Nam và vào trừơng Văn Khoa.

Ái chà! Bác đúng là "lão làng" rồi!

xuyenviet đã viết:Nhưng tôi muổn trao đổi với các bạn SV BC ĐH KH XH NV một ý thế này: Nghe nói lò phân viện tuyên truyền đào tạo báo chí kỹ hơn lò XH NV phải không?


Bác hỏi hơi khó thật! Tuy nhiên, cũng với câu hỏi trên bọn em đã từng đặt ra với thầy Hường và thầy đã trả lời trả lời bọn em, em xin viết lại đây để trả lời bác nhé! Xin nói ngay em không nhớ chính xác nguyên văn, nhưng đại ý là như thế này: Phân viện Tuyên truyền thì đào tạo theo kiểu chuyên ngành cụ thể (báo in, báo nói, báo hình) nên sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức cụ thể về chuyên ngành đó; Còn Trường ta (tức ĐHKHXH&NV) thì đào tạo theo hình thức Tổng hợp (vì có gốc là Trường Tổng hợp mà) tức là tất cả các sinh viên học tại Trường được đào tạo Tổng hợp (tất cả các kiến thức chung của chuyên ngành báo chí: báo in, báo nói, báo hình) khi ra trường có thể tác nghiệp ở các chuyên ngành khác nhau mà không bị bỡ ngỡ, khi ra môi trường hoạt động cụ thể thì sinh viên tổng hợp có thể dễ dàng hòa nhập hơn....
Hình đại diện của thành viên
thaothucsg
Thành viên tích cực
 
Bài viết: 852
Ngày tham gia: 31 Tháng 8 2005 23:00
Đến từ: Qu?n 1 - Tp.HCM



Gửi bàigửi bởi Sonvan05 vào ngày 14 Tháng 10 2005 20:52

Vấn đề này em cũng đã nghe thấy nhiều người nói. Trên lý thuyết thì nhiều người nói Học viện đào tạo kỹ hơn Nhân Văn nhưng trên thực tế thì em thấy lượng bài được đăng của sinh viên khoa Báo Nhân Văn trên các báo nhiều hơn bên Học viện nhiều lắm. Vì sao vậy? Vì sinh viên Báo Nhân Văn bươn chải hơn sinh viên Báo Học viện? Hay vì Học viện đào tạo...kỹ quá thành thử sinh viên quên luôn cả việc viết bài?
Mấy lời mạo muội, xin các bậc tiền bối chỉ giáo!
Hình đại diện của thành viên
Sonvan05
Thành viên tích cực
 
Bài viết: 49
Ngày tham gia: 11 Tháng 5 2005 23:00
Đến từ: khoa Báo ?HKHXH&NV HN



Gửi bàigửi bởi Ghitahacker vào ngày 21 Tháng 10 2005 15:12

Học ra mà không tự trau dồi tay viết, tự học hỏi các bậc đàn anh đàn chị, chỉ chăm chắm chút kiến thức sách vở ở trường thì cũng bằng thừa hết. Mớ kiến thức hỗn độn ấy (ở bất kể trừong nào) ko thể cứ thế áp vào viết tin bài, điều tra, được...
Có một điểm chung giữa hai trừong, là các thày, thày nào cũng lấy ví dụ người cắn chó ra giảng trong môn thông tấn =))
Anh hùng da s?t m?t d?y
C? ?ào t? ngh?a d?ng gây c? ??
Hình đại diện của thành viên
Ghitahacker
Thành viên mới
 
Bài viết: 16
Ngày tham gia: 18 Tháng 11 2004 00:00



Gửi bàigửi bởi Sonvan05 vào ngày 06 Tháng 11 2005 19:01

Ngày 10/11 này, khoa Báo trường Nhân Văn Hà Nội tổ chức kỷ niệm 15 năm ngày khởi dựng cơ nghiệp. Thay mặt sinh viên trong khoa, con xin kính mời bác xuyenviet (nếu có thể) tới dự với thầy trò chúng con. Chúng con sẽ rất vinh dự nếu như có mặt bác trong buổi hôm ấy. (à mà nếu có mặt, bác nhớ xưng là xuyenviet trong VJ nhé).
Tôi b?n r?n, ngh?a là tôi ?ang s?ng
Hình đại diện của thành viên
Sonvan05
Thành viên tích cực
 
Bài viết: 49
Ngày tham gia: 11 Tháng 5 2005 23:00
Đến từ: khoa Báo ?HKHXH&NV HN



Hoành tráng 15 năm Khoa báo chí - ĐHKHXHNV

Gửi bàigửi bởi chaminh0510 vào ngày 07 Tháng 11 2005 13:27

Chính xác là
tối (khoảng 19h) 10/11, Hội diễn Văn nghệ chào mừng tại Nhà văn hoá KTX Mễ Trì.
7h30 ngày 12/11, lễ kỷ niệm chính thức sẽ được tổ chức tại Hội trường tầng 8, nhà E, Trường Đh KHXH&NV.

Các bác nào có thời gian thì đến tham dự với Khoa cho vui nhé.

THÔNG BÁO NÀY THAY CHO GIẤY MỜI

P/S: Em là Sv K47... Rất zui khi zo diễn đàn.
Hình đại diện của thành viên
chaminh0510
Thành viên mới
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: 06 Tháng 11 2005 00:00
Đến từ: XHNV Hà N?i



Gửi bàigửi bởi letitbe vào ngày 13 Tháng 4 2006 09:03

Tôi thì thiên về cá nhân chứ không thiên về tập thể! Bạn tôi nói: Phân Viện lắm "con ông, cháu cha". Đương nhiên, họ có cơ hội trước khi học rồi và biết tạo giáng nhà báo từ trong trứng nước!. Còn NV thì lắm nhà báo chân đất đi lên. Những người trưởng thành của trường NV thì rất cứng cáp và giỏi giang.
make Love, not War !

Hình đại diện của thành viên
letitbe
Thành viên tích cực
 
Bài viết: 43
Ngày tham gia: 10 Tháng 4 2006 23:00



Re: chào các bạn KHXHNV

Gửi bàigửi bởi minhhp06 vào ngày 23 Tháng 6 2007 10:34

tôi là một thành viên mới tinh của diễn đàn này, tôi cũng từng là SV của trường ĐH KH XH và nhân văn HN, nhưng lúc ấy, cách đây ...30 năm, trường đang mang tên là ĐH tổng hợp, tên tôi có trong danh sách khóa 20 của trường, nhưng tôi chuyển vào Nam và vào trừơng Văn Khoa.

Vì vậy, khi nào kỷ niệm 15 năm thành lập trường nhớ gọi tôi ra dự cho vui nhé? Hồi kỷ niệm 10 năm tình cờ tôi đang ở Hà Nội và anh Dương Xuân Sơncùng chị Minh Thái đã mời tôi đến dự với trường, vui lắm.

Nhưng tôi muổn trao đổi với các bạn SV BC ĐH KH XH NV một ý thế này: Nghe nói lò phân viện tuyên truyền đào tạo báo chí kỹ hơn lò XH NV phải không?

cảm ơn các bạn nhé!

Tớ cũng là một cựu sinh viên của K Báo chí khi vẫn còn tên Trường Tổng hợp (thú thực là tớ vẫn thích cái tên trường T.hợp hơn). Với ý kiến cá nhân của bạn thì tớ không bình luận nhiều, chỉ đưa ra nhận xét của mình thế này thôi: Học lý thuyết để làm nghề thì không quan trọng bằng làm nghề với font văn hóa như thế nào. Rất nhiều đồng nghiệp của tớ truớc kia học ở lò BCTT thường tỉếc rẻ khi được học ké các môn học do các thầy cô của KHXHNV lên lớp, họ cực tiếc khi những người sau đây chưa hoặc rất ít khi đến giảng đường của trường họ, đó là cô Đòan Hương, thầy Trần Quốc Vượng, thầy Hà Minh Đức, thầy Vũ Dương Ninh, thầy Vũ Quang Hào, cô Trần Thúy Anh (con gái thầy Vượng).... Tạm kể thế thôi, nhớ sao hết được!
Vì thế nghề gì cũng đều rất cần kiến thức và font vhoa, nghề báo càng quan trọng những thứ đó, mà xuất phát điểm thì dân XHNV có lợi thế như vậy đấy!
Hình đại diện của thành viên
minhhp06
Thành viên mới
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: 21 Tháng 6 2007 23:00



Gửi bàigửi bởi Sonvan05 vào ngày 23 Tháng 6 2007 14:05

Nói về thầy cô thì theo em nghĩ phải có một cái nhìn công bằng rằng: Ở mỗi trường đều có những thầy cô dạy khiến cho sinh viên rất thích và cũng có những thầy cô khiến cho sinh viên thất vọng. Nếu ở Nhân văn có những thầy cô dạy rất cuốn hút sinh viên với font kiến thức và văn hóa rất cao thì (chua xót mà nói thật rằng) cũng có những thầy cô mà mỗi khi lên lớp, sinh viên bỏ quá nửa lớp hoặc nếu không dám bỏ thì... ngủ gật, đọc báo, tán phét trong giờ dạy của thầy... Và bên Học viện, em nghĩ, cũng thế thôi.
Một thực tế nữa là nhiều môn chuyên ngành của Nhân văn (như môn Báo ảnh và Biên tập chẳng hạn) thì bên Nhân văn phải mời thầy cô của Học viện sang dạy vì khoa chưa có giảng viên.
Tôi b?n r?n, ngh?a là tôi ?ang s?ng
Hình đại diện của thành viên
Sonvan05
Thành viên tích cực
 
Bài viết: 49
Ngày tham gia: 11 Tháng 5 2005 23:00
Đến từ: khoa Báo ?HKHXH&NV HN



PR

Gửi bàigửi bởi havutiger1999 vào ngày 23 Tháng 6 2007 19:34

Chuyện dạy, chuyện học, chuyên thành danh (sinh viên, giáo viên) thì ở cơ sở đào tạo nào cũng có mặt tốt, mặt hạn chế.

Tôi đang từng là sinh viên trường báo, rồi làm giảng viên báo chí và đang tác nghiệp tại tòa soạn báo hàng ngày. Tôi đưa ra nhận xét chung thế này:
- Sinh viên báo chí Tổng hợp (cho phép gọi như vậy) và sinh viên báo chí Học viện BCTT có nhiều người nhập cuộc nghề báo rất nhanh (ngay từ năm thứ nhất). Cũng có (quá nhiều) nhiều người ra trường đến... 15 năm rồi mà vẫn lơ mơ viết tin không ra tin, bài không ra bài. Những người làm công tác đào tạo thường tự an ủi "100 sinh viên được đào tạo mà có 10 người làm nghề vững thì tốt quá rồi".

Thú thực, tôi dõi theo những sinh viên của tôi (ở 3 cơ sở đào báo chí trong Nam, ngoài Bắc), thì thấy mỗi lớp chí có một vài nhân vật "xuất chúng" (có năng khiếu, năng động, chịu khó học hỏi...), còn lại là nhân vật "làng nhàng". Có quan điểm cho rằng, thầy giỏi sẽ cho ra lò những trò giỏi. Nhưng thực tế, điều đó chỉ đúng số ít phần trăm. Nghề báo cũng giống như một số ngành nghệ thuật khác, nếu tuyển chọn đào tạo những người không có năng khiếu thì dù có dạy họ 20 năm thì họ cũng chẳng thành tài được. Ví như đào tạo ca sĩ, nếu tuyển một người chẳng có chút nào về khả năng thanh nhạc thì dù có 100 ông thầy nổi tiếng về âm nhạc dạy thì người nọ hát khán giả sẽ chạy hết. Tôi nghĩ nghề báo cũng vậy! Rất tiếc, để chọn được những sinh viên có năng khiếu báo chí thực sự vào học nghề báo không phải chuyện dễ. Đó là chuyện của trò.

Chuyện của thầy. Có người bảo, các thầy cô dạy báo suốt ngày chỉ dạy trò cách làm báo theo lối "người cắn chó". Tôi nghĩ chỉ đúng với một vài trường hợp. Tôi cho rằng, làm thầy nghề báo dễ lộ tẩy điểm yếu vì học trò báo chí dễ phát hiện điểm yếu của người khác (đặc thù nghề nghiệp). Một người tài giỏi đến mấy cũng có ít nhiều vài điểm yếu. Làm báo cần nhìn và đánh giá, nhận xét thật khách quan. Nếu chỉ thấy điểm yếu của một thầy cô nào đó mà quy chụp cho tất cả những người đang làm công tác đào tạo thì e rằng nền báo chí VN những người thành danh là do tự nhiên.

Hãy để sự đánh giá khả năng của thầy cô từ những người thành đạt (làm quản lý, có phong cách làm báo). Và hãy tự hỏi, mình đã đóng góp được gì cho công tác đào tạo báo chí?
Hình đại diện của thành viên
havutiger1999
Thành viên tích cực
 
Bài viết: 118
Ngày tham gia: 30 Tháng 9 2006 23:00



PRtiếp

Gửi bàigửi bởi havutiger1999 vào ngày 24 Tháng 6 2007 15:30

Tôi có một ông thầy báo chí. Một hôm tôi đến thăm thầy, ông bảo, hôm qua một học trò nói với ông một câu rất chí lý. Ông kể:Cậu ấy bảo, hồi dạy em viết tin, thầy bảo phải viết theo kiểu "người cắn chó" mới là tin. Em phục lăn. Thế nhưng khi đi làm báo thực tế em rút ra một điều, viết theo kiểu "Con hổ vồ cả con chó và người" thì mới là tin.

Nghe xong thầy tôi bảo, như thế mới là học. Nếu chỉ lấy kiến thức thầy cho để bê nguyên vào cuộc sống một cách máy móc thì đấy là những học trò thiếu sáng tạo. Thầy bảo, chúng tôi chỉ dạy anh cách làm chiếc ô tô theo nguyên lý chung, còn làm một chiếc ô tô cụ thể phải là tài năng của anh. Cái cậu học trò tôi kể kia đã làm được điều đó rồi đấy!
Hình đại diện của thành viên
havutiger1999
Thành viên tích cực
 
Bài viết: 118
Ngày tham gia: 30 Tháng 9 2006 23:00



Gửi bàigửi bởi minhlq vào ngày 24 Tháng 6 2007 19:00

Cũng giống như các ngành nghệ thuật, nghề báo cần có năng khiếu, nhưng cũng khác với các ngành nghệ thuật, năng khiếu đối với nghề báo chì là một chút thôi, còn lại phải qua thực hành.

Người có năng khiếu thì có thể nhanh chóng nổi bật lên, nhưng người không có năng khiếu nếu chịu khó thực hành, tìm hiểu thì cũng nâng được cái gọi là "tính báo chí". Và trong nghề báo, nếu chỉ dựa vào năng khiếu thì cũng khó có thể thành công.

Chuyện học hành trong trường đại học đương nhiên là cần thiết vì có được những kiến thức cơ bản, song tôi xin khẳng định rằng bước chân vào một tòa báo thì gần như tất cả những người học giỏi, học khá hay trung bình đều có điểm xuất phát như nhau. Nhưng người có nền tảng thì sẽ chạy nhanh hơn ở khúc đầu.

Chuyện khá hay không trong nghề báo, theo tôi, là ở bản thân mỗi người. Chuyện trường này hay trường kia tốt hơn thì có lẽ không nên bàn tới. Vả lại, khá hay không cũng tùy người đánh giá nữa. Tôi biết có những người trong cơ quan chả coi là gì, thế mà ra ngoài đánh đông dẹp bắc, rất được trọng vọng; lại có những người được tung hô lên tận mây xanh, nhưng nói thật là bài viết còn rất nhiều vấn đề trong cách nhìn của một nhóm đối tượng khác.

Trong sự nghiệp, ai chả muốn nổi tiếng, nhưng với nghề báo thì chuyện nổi tiếng phải là tự nó chứ nếu khi viết một bài đã có ý định là để nổi tiếng thì hoàn toàn không được. Lý do là khi đó mục tiêu nhằm vào bản thân mình chứ đâu còn là phụng sự độc giả.

Nhưng chuyện muốn nổi tiếng cũng chả có gì đáng chê trách. Vấn đề là nổi tiếng bằng cách nào thôi. :D
Từ nhãn thị chúng sinh...
Hình đại diện của thành viên
minhlq
Site Admin
 
Bài viết: 1421
Ngày tham gia: 16 Tháng 11 2004 00:00
Đến từ: Hà Nội



PR

Gửi bàigửi bởi havutiger1999 vào ngày 25 Tháng 6 2007 18:08

Về công tác đào tạo báo chí, tôi không đưa ra quan điểm trường nào đào tạo tốt hơn trường nào mà chỉ có mấy ý kiến sau:

- Các toà soạn và những nhà báo có kinh nghiệm thay vì phán xét "cơ sở đào tạo không đáp ứng được thực tiễn" thì nên tăng cường hơn nữa việc chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm làm báo mới mẻ mà mình đang có với cơ sở đào tạo. Có thể là các bài giảng, báo cáo thực tế, hướng dẫn sinh viên thực tập nhiệt tình, sử dụng và đào tạo lại hợp lý... Hiện nay, giữa toà soạn và cơ sở đào tạo hình như vẫn còn khoảng cách lớn, rất cần một nhịp cầu: cùng đào tạo.

- Các thầy cô giảng dạy báo chí cũng phải hoà mình vào đời sống báo chí sôi động để tác nghiệp, đúc kết thành lý luận, để có những ví dụ thực tiễn sinh động, mới mẻ trong từng bài giảng. Thực tế cho thấy, thầy cô nào chịu khó gắn bó với thực tiễn báo chí thì có nhiều bài giảng hấp dẫn, được nhiều học trò mến phục.

- Sinh viên học nghề báo cũng phải tự ý thức nhập cuộc ngay từ những ngày đầu bước chân vào giảng đường báo chí. Một thực tế chúng tôi thấy nhiều sinh viên báo chí ý thức cá nhân chưa cao. Hình như họ đang đi học "khoán", trả bài "khoán". Có sinh viên đến năm cuối vẫn chưa có nổi một tác phẩm đăng báo. Như vậy thì buồn qúa!

- Đào tạo báo chí cũng như đào tạo các ngành nghệ thuật khác, một khoá học cho ra lò vài ba nhà báo nổi tiếng cũng đủ cho cơ sở đào tạo hãnh diện. Ngược lại, nếu mỗi năm mà một khoá học ra trường, tất cả đều trở thành nhà báo nổi tiếng, e rằng "bầu trời báo chí" sẽ toàn "sao" mất.

- Nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, hoạ sĩ có thể có một tác phẩm để đời, nhưng nhà báo chỉ có thể có tác phẩm "để lòng" trong một thời gian nhất định. Tôi cho rằng nghề làm báo không thể có cá nhân đỉnh cao. Hôm nay bài viết nào đó giúp anh nổi tiếng, nhưng cũng là thể loại đó, đề tài đó, ngày mai có nhà báo sẽ nổi tiếng hơn anh. Lúc đó anh đã ở đỉnh thấp. Thôi thì cũng có thể tự hào, ta đã phụng sự độc giả hết mình. Rồi có thể sự kiện đi vào quên lãng và ta tự nhủ, như vậy mình cũng làm được việc có ích.

- Tôi không tán thành với một số đồng nghiệp đưa ra quan điểm: mất 4 năm học ở trường, nay vừa chân ướt chân ráo về toà soạn lại bị "bắt" đi đào tạo lại. Tôi cho rằng các toà soạn làm như vậy là đúng. Nhưng, đào tạo lại không có nghĩa là bắt người học phải học lại những điều họ đã học trong trường, những thầy cô đã dạy họ bài học đó mà không có gì mới, thiết thực. Nên đào tạo lại theo hướng học những cái toà soạn cần, hành những cái toà soạn còn đang yếu. Nên đào tạo có kế hoạch, thường xuyên, có đánh giá, đổi mới cách dạy và học. Học gắn với trả bài bằng chính sự đổi mới, cải tiến tờ báo, trang báo, chuyên mục mình đang làm. Hiện nay một số toà soạn cũng tích cực "đào tạo lại" thông qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ. Nhưng tôi thấy ban biên tập và ban tổ chức lớp lại quá chú ý đến việc tìm mọi cách để "giải ngân" thật hợp lý hoặc nặng về chứng chỉ, bằng cấp mà ít chú ý đến xây dựng chương trình, mục đích, thời gian, đối tượng dạy, đối tượng học, kết quả... Cách làm này vừa hình thức vừa ãng phí tiền bạc, thời gian!

Hy vọng công việc dạy và học cũng như sử dụng người làm báo sẽ ngày càng được cải thiện để nghề báo của chúng ta thực sự chuyên nghiệp, hiện đại. Vài dòng mạo muội cùng đồng nghiệp. Mong nhận được sự chia sẻ của những người tâm huyết!
Hình đại diện của thành viên
havutiger1999
Thành viên tích cực
 
Bài viết: 118
Ngày tham gia: 30 Tháng 9 2006 23:00



Gửi bàigửi bởi Sonvan05 vào ngày 28 Tháng 6 2007 10:33

Em thì thấy có một quan điểm khá hay và em đồng ý, đó là: Nghề báo là một nghề có thể học được, còn dạy thì không!
Ở trên giảng đường, các thầy cô dạy báo chí phải là người làm nhiệm vụ truyền nghề, truyền kinh nghiệm. Còn dạy thì...
Tôi b?n r?n, ngh?a là tôi ?ang s?ng
Hình đại diện của thành viên
Sonvan05
Thành viên tích cực
 
Bài viết: 49
Ngày tham gia: 11 Tháng 5 2005 23:00
Đến từ: khoa Báo ?HKHXH&NV HN



Trang kế tiếp

Quay về Khoa Báo chí, Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron