• default color
  • blue color
  • orange color
  • green color
CPanel
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Trang chủ Kỹ năng TV - Radio Phim trường ảo là gì?

Phim trường ảo là gì?

Email In
vimgKỹ thuật mới này đôi khi được gọi là thực tế ảo, điều này tạo cho người xem thấy được hình ảnh được pha trộn giữa người thật, một số cảnh thật với môi trường không gian ảo xung quanh được tạo ra bằng máy tính. Phần cứng và phần mềm hỗ trợ cho công việc tái tạo lại hình ảnh giữa cảnh thật và môi trường ảo được gọi là hệ thống phim trường ảo.
 
Phim trường ảo cho ta rất nhiều thuận lợi trong việc sản xuất chương trình, không tốn thời gian chi phí dựng cảnh thật, diện tích phim trường không cần phải lớn, tạo cho người xem một cảm giác mới lạ, sống động. Người làm chương trình có thể đổi cách thể hiện nhanh chóng mà không cần phụ thuộc vào những yếu tố khách quan bên ngoài như thời gian, môi trường (mưa nắng thất thường, vị trí địa lý...).
 
Một hệ thống camera được kết hợp với hệ thống định vị để cung cấp cho máy tính thông tin về vị trí và sự chuyển động của camera. Hình ảnh được bắt từ camera sẽ được qui định là hình lớp trước (foreground), trong khi đó hình ảnh đồ họa đước tạo từ máy tính sẽ được gọi là hình lớp sau (background). Sau đó, hình lớp trước và hình lớp sau được trộn lại với nhau (thường bằng cách ChromaKey). Tín hiệu hình được trộn được kết hợp với kỹ xảo đặc biệt để tạo hiệu ứng đặc biệt cho người xem.
 
ChromayKey (cắt bỏ phần màu được chọn). Đây là một trong những phần quan trọng nhất trong hệ thống phim trường ảo. Ở đây người diễn viên không cần đứng trong một khung cảnh thật mà đứng trong một phim trường được sơn toàn bộ bằng một màu thuần túy (thường là màu xanh dương hoặc xanh lá cây). Camera đặt trong phim trường thu hình diễn viên đang diễn xuất trong môi trường hoàn toàn bằng màu xanh dương. Hình ảnh thu được từ camera sẽ được đưa qua máy ChromaKey. Máy này có chức năng cắt bỏ toàn bộ màu xanh dương của khung cảnh được quay và chỉ giữ lại hình ảnh của người diễn viên. Sau đó hình ảnh của người diễn viên sẽ được trộn với hình lớp sau (thường là đồ họa vi tính) được tạo bằng máy tính. Lúc này người xem sẽ thấy trên màn mình là người diễn viên đang diễn xuất trên nền hình ảnh đồ họa được tạo từ máy tính chứ không phải là nền màu xanh dương.
 
Vấn đề khó khăn ở đây là khi camera thu hình diễn viên đang diễn xuất trong khung cảnh màu xanh dương thì họ không thể tưởng tượng được là phải diễn như thế nào để khớp với phối cảnh môi trường được tạo ra bằng máy tính. Lúc này phần cứng và phần mềm máy tính chuyên dụng sẽ phát huy hết tính năng của hệ thống phim trường ảo. Cách xử lý được thực hiện như sau:
 
- Tín hiệu thu được từ camera sẽ được chia làm 2 phần. Phần thứ nhất là tín hiệu hình ảnh của diễn viên đang diễn xuất trên màn xanh. Phần thứ hai là tín hiệu định vị của camera cho biết camera đang được quay ở góc máy gần hoặc xa...
 Phần tín hiệu thứ nhất sẽ được gởi tới máy Chromakey để tách diễn viên ra khỏi môi trường màu xanh dương. Tín hiệu thứ hai sẽ được gởi đến máy tính trung tâm sẽ được máy tính này này xử lý và sẽ điều khiển máy tính xử lý đổ họa tạo ra hình ản 3 chiều khớp với phối cảnh của diễn viên đang diễn xuất ở màn xanh.
 
- Bước cuối của hệ thống phim trường là kết hợp tín hiệu thu hình diễn viên trực tiếp và hình ảnh được tạo bằng máy tính. Vì đặc điểm của nguồn ánh sáng phát ra từ các đèn trong phim trường là không cho nguồn sáng giống nhau, cho nên thực tế ánh sáng khi camera thu được cảnh diễn viên đang diễn xuất trong môi trường xanh dương xung quanh sẽ không đồng đều. Vì vậy, công việc cắt bỏ màu xanh trở nên khó khăn, người sử dụng phải hiểu hết được tính năng của máy thông qua các thông số kỹ thuật chuyên cho công việc loại trừ màu, để có thể cắt bỏ đi được phần màu xanh của hình ảnh mà không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của diễn viên. Việc cân chỉnh rất quan trọng thông qua sự hỗ trợ của phần cứng và phần mềm của hệ thống để cho ra kết quả cuối cùng giống như thật.
 
(HTV)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Tra cứu Quikizi




Tin mới nhận